The Bridge On The River Kwai
Cầu sông Kwai
Mã phim:
00868
Năm sản xuất:
Năm 1957
Chất lượng:
HD720
Nước sản xuất:
Mỹ
Đạo diễn:
David Lean
Diễn viên:
Alec Guinness
Dung lượng:
4.8 GB
Phụ đề:
Nội dung:

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày "The Bridge On The River Kwai ra đời", nhưng tới nay nó vẫn được coi là một trong những phim hay nhất mọi thời đại về chiến tranh. Tác phẩm giành được 23 giải thưởng, trong đó có 7 Oscar.

Bộ phim là dự án hợp tác giữa các hãng sản xuất phim của Anh và Mỹ. Nó lấy bối cảnh là Miến Điện, nhưng phần lớn cảnh quay được thực hiện ở tỉnh Kitulgala thuộc Ceylon (Sri Lanka ngày nay) và vài cảnh được quay ở Anh.

Những giải Oscar mà The Bridge On The River Kwai dành được gồm: Phim xuất sắcĐạo diễn xuất sắc (David Lean), Nam diễn viên chính xuất sắc (Alec Guinness), Quay phim xuất sắc, Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Biên tập phim xuất sắc. Trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại của trang IMDb, bộ phim được xếp ở vị trí 61.Viện Điện ảnh Mỹ xếp nó vào vị trí thứ 13 trong danh sách "100 phim hay nhất trong 100 năm" của họ.

Nội dung phim dựa theo sự kiện xây dựng một trong những chiếc cầu qua sông Khwae Yai ở Tamrkan - một nơi nằm cách thị xã Kanchanaburi của Thái Lan vào năm 1943. Việc xây cầu nằm trong một dự án nối liền các tuyến đường sắt từ Bangkok tới Rangoon (Miến Điện) để hỗ trợ chiến dịch xâm lược Miến Điện của quân Nhật. Khoảng 100.000 lao động khổ sai người châu Á và 12.000 tù binh chiến tranh đã mất mạng trong quá trình xây cầu.

Một số nhân vật trong phim mang tên của những người từng tham gia xây dựng cây cầu. Tuy nhiên, tất cả những nhân vật này không được tái hiện chính xác. Chẳng hạn, theo các tài liệu còn sót lại, Saito chỉ là thiếu tá và phó chỉ huy tại công trường. Nhưng trong phim, nhân vật này đeo lon đại tá và là chỉ huy cao nhất.

Cảnh chiếc cầu nổ tung được thực hiện vào ngày 10/3/1957, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Ceylon (Sri Lanka ngày nay) và một nhóm quan chức cấp cao trong chính phủ. Tuy nhiên, do tính toán sai nên con tàu đâm vào một máy phát điện ở một bên cầu và bị hư hại nặng. Nó được sửa chữa nhanh chóng để rồi nổ tung vào buổi sáng hôm sau.

Khi dự án khởi động, Carl Foreman và Michael Wilson, hai người viết kịch bản cho bộ phim, nằm trong danh sách đen của Hollywood nên họ chỉ có thể làm việc bí mật với các nhà sản xuất. Pierre Boulle xuất hiện trong danh sách của đoàn làm phim với tư cách là kịch tác gia mặc dù ông không biết nói tiếng Anh. Kết quả là giải Oscar dành cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc được trao cho ông. Mãi tới tận năm 1984, ban tổ chức giải Oscar mới biết sự thật. Họ tuyên bố truy tặng giải thưởng cao quý cho Carl Foreman và Michael Wilson (vì hai ông đều đã qua đời).

Báo chí đưa tin, Sessue Hayakawa (đóng vai đại tá Saito) đã sửa chữa bản sao của kịch bản mà anh được phát để nó chỉ có lời thoại của anh. Vì thế, diễn viên người Nhật không biết nhân vật của anh sẽ chết vào cuối phim.

Phim mở màn với cảnh hai tù nhân chiến tranh chôn một xác chết trong một trại lao động khổ sai của phát xít Nhật tại Miến Điện trong Thế chiến thứ hai. Hàng nghìn tù binh người Anh vừa tới trại. Họ đi thành hàng ngũ chỉnh tề dưới sự chỉ đạo của đại tá Nicholson (Alec Guinness) và hát vang bài ca truyền thống của quân đội Anh.

Chỉ huy quân Nhật ở trại, đại tá Saito (Sessue Hayakawa), tuyên bố tất cả tù nhân, từ sĩ quan tới binh lính, sẽ phải xây dựng một cây cầu bắc qua sông Kwai để nối liền các tuyến đường sắt từ Thái Lan sang Miến Điện. Sáng hôm sau, Saito ra lệnh đưa tất cả mọi người ra công trường. Nicholson ra lệnh cho các sĩ quan đứng yên. Ông tuyên bố rằng, theo Công ước Geneva về tù binh chiến tranh, tất cả các sĩ quan được miễn lao động chân tay nếu trở thành tù binh của đối phương. Tức giận, Saito đánh và dọa bắn Nicholson, nhưng ông kiên quyết đứng yên. Saito bắt tất cả sĩ quan Anh đứng ngoài nắng. Một người trong họ gục ngã, nhưng Nicholson và những người còn lại vẫn đứng vững suốt ngày hôm đó. Saito đưa Nicholson vào phòng riêng để đánh đập, còn những sĩ quan Anh bị nhốt vào những chiếc lồng như súc vật.

Để hỗ trợ chỉ huy, binh lính Anh “vô tình” gây ra nhiều sự cố để chiếc cầu không thể hoàn thành đúng tiến độ. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ, Saito sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất: tự mổ bụng. Vì thế, ông ta buộc phải thả Nicholson và chấp nhận yêu cầu của các sĩ quan Anh. Không hài lòng trước tình trạng vô tổ chức, trốn việc và phá hoại ngầm ở công trường, Nicholson quyết định xây dựng một cây cầu tốt hơn cây cầu của quân Nhật để chứng tỏ trình độ xây cầu của người Anh và sỉ nhục quân phát xít.

Ba tù nhân bỏ trốn. Hai người bị bắn chết, người còn lại (một sĩ quan cấp cao của hải quân) may mắn bơi được về phía hạ lưu sông Kwai. Sau nhiều ngày băng rừng, viên sĩ quan gặp một ngôi làng của người Thái Lan. Người ta đưa anh tới một bệnh viện của Anh tại Ceylon (Sri Lanka ngày nay). Một nhóm lính đặc nhiệm yêu cầu Shears dẫn đường tới chiếc cầu bắc qua sông Kwai. Anh ta không muốn, nhưng vẫn phải làm theo.

Tại trại tập trung, Nicholson và đồng đội đang gắng sức hoàn thành cây cầu đúng thời hạn. Oái oăm thay, ông yêu cầu các sĩ quan cấp thấp xúc đất, khuân đá với điều kiện các sĩ quan Nhật cũng phải làm tương tự. Do các kỹ sư Nhật chọn địa điểm không hợp lý nên việc xây cầu cũ bị hủy bỏ. Cây cầu mới được xây ở vị trí thấp hơn nhiều.

Ngày cây cầu hoàn thành cũng là ngày đội đặc nhiệm do Shears dẫn đường áp sát công trường với sự hỗ trợ của người dân địa phương. Trong màn đêm dày đặc, họ bí mật cài mìn và bố trí dây nổ. Ngày hôm sau, một tàu hỏa chở đầy lính Nhật và các quan chức cấp cao sẽ đi qua cầu. Đội đặc nhiệm muốn chờ con tàu đến rồi mới kích hoạt những khối thuốc nổ. Thật không ngờ, chính Nicholson lại vô tình trở thành vật cản trong kế hoạch của họ ...

                                                                                                                                 ( Theo Phimanh.vnexpress.net)


PHIM KHÁC
BẠN ĐÃ CHỌN
Số lượng phim: 0
Tổng dung lượng: 0 GB
TÔI YÊU HD: (08) 666.09.794